Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự Quốc gia có Văn bản số 428/VP-KH ngày 24/9/2025 về việc thông tin, tuyên truyền số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc. Văn bản nhằm triển khai Quyết định số 2023/QĐ-TTg về sử dụng số điện thoại 112 tiếp nhận nội dung thông tin về sự cố, thiên tai, thảm họa, những nguy cơ xảy ra, yêu cầu trợ giúp của tổ chức, cá nhân trong phạm vi toàn quốc; Quyết định số 2024/QĐ-TTg ban hành Quy chế về việc sử dụng số điện thoại 112.
Theo đó, Tổng đài 112 được đặt tại cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) để tiếp nhận, xử lý thông tin hoạt động 24/7 trong phạm vi toàn quốc. Đây là đầu mối tiếp nhận thông tin từ người dân, các cơ quan, tổ chức và các hệ thống khẩn cấp khác (113, 114, 115…), nhằm kịp thời xử lý, điều phối lực lượng ứng phó hiệu quả.
Thông tin tiếp nhận qua số 112 bao gồm: thời gian, địa điểm xảy ra sự cố; diễn biến, mức độ ảnh hưởng; yêu cầu trợ giúp và các dữ liệu liên quan phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Mọi cuộc gọi, tin nhắn đến 112 đều được miễn cước.
Mỗi người dân hãy nâng cao nhận thức, chủ động tuyên truyền cho người thân, bạn bè và cộng đồng cùng biết về số điện thoại 112, góp phần bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra.